Bỏ qua nội dung chính

Viết Blog
Viết Blog

Những vấn đề liên quan đến quá trình viết blog, ý tưởng viết bài, kỹ thuật viết blog và tư duy viết blog.

Định nghĩa:
Loại câu hỏi
0 Followers
5 Questions
0 Posts

Đăng ký thành viên (Free) và bạn có thể xem toàn bộ bài viết cũng như tự do đặt câu hỏi trên diễn đàn!

Trả lời
Viết Blog

Chắc chắn rồi khi bạn sở hữu blog review thì việc bạn đánh giá sản phẩm ở một niche nào đó sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận tiềm năng rất tuyệt vời.

Blog review viết đánh giá sản phẩm rất phổ biến và là hình thức affiliates marketing xem như trực tiếp. Bạn đánh giá sản phẩm, người xem mua hàng và bạn có hoa hồng.

Nếu bạn muốn bắt đầu với dạng blog này thì bạn cần phải chuẩn bị kiến thức chuyên môn ở mức ổn thì mới bắt đầu được.

Các tiêu chuẩn đánh giá là do bạn quy định, để khác biệt hoá bạn nên soạn sẵn bộ tiêu chuẩn đánh giá của riêng mình. Không cần đi theo các blog đánh giá khác.

Một số bạn khác thường nhầm lẫn viết bài đánh giá rất dễ và viết theo yêu cầu của một cửa hàng nào đó.

Thực tế, blogger đánh giá phải chủ động độc lập ý kiến của mình, tự mình nghiên cứu và sẽ mất rất nhiều thời gian để tạo ra một bài viết. Không phải là dạng đánh giá sơ sài ở Shopee, Tiki hay Lazada.

Trả lời
SEOViết Blog

Alt Text viết tắt từ cụm từ Alternative Text, nghĩa là chữ thay thế. Alt Text được yêu cầu khi bạn thêm hình ảnh vào bài viết và bạn chắc rằng đã nghe rất nhiều lời khuyên về nó là NÊN có.

Chính xác là bạn nên chèn Alt Text vào mọi ảnh cho bài viết kể cả ảnh đó có nguồn bên ngoài. Có 2 lý do chính mà bạn nên làm vậy:

  1. Với người đọc. Bình thường họ sẽ không thấy Alt Text của ảnh, tuy nhiên khi ảnh bị hư nguồn "broken link" thì bạn sẽ thấy alt text hiển thị. Lúc này người đọc sẽ biết được ảnh bị "miss" là về cái gì và có quan trọng hay không để báo cáo cho bạn.
  2. Đối với SEO. Alt text có 2 tác dụng là giúp SEO tấm ảnh đó trên Google Image Search và SEO của cả bài viết tốt hơn. Alt Text là cách Google thu thập thông tin bài viết bạn có hình ảnh hay không. Img tag có trog HTMl làn chưa đủ.

Cần chú ý là Alt Text hoàn toàn có thể dùng tiếng Việt có dấu và bạn cần miêu tả ảnh đó ngắn vừa đủ và có ý nghĩa khi ảnh chẳng may không hiển thị. Nó có thể giống Caption của ảnh nhưng ngắn hơn với thông tin đủ có ý nghĩa.

Trả lời
Viết Blog

Để trở thành Blogger chuyên nghiệp không hề đơn giản. Kể cả khi bạn có kỹ năng viết sẵn thì cũng không rút ngắn được giai đoạn.

Một quy tắc đúng với tất cả các ngành nghề đó là để chuyên môn một lĩnh vực nào đó thì bạn phải trải qua 10.000 giờ làm việc trong lĩnh vực đó.

Viết blog cũng vậy, như bạn biết thì Blogger ngoài kỹ năng viết còn phải có thêm kỹ năng copywriting, SEO và quản trị website. Chưa kể các kiến thức phụ trợ khác.

Tôi đã thấy rất nhiều trường hợp là nhiều bạn chỉ dành 1 tiếng một tuần để làm blog và muốn trở thành chuyên nghiệp trong thời gian ngắn. Đó là không thể dù bạn có là thiên tài. Bạn hãy lấy 10.000 chia 1 thì sẽ thấy được số tuần bạn thành Blogger chuyên nghiệp.

Ngược lại, ở một trường hợp khác thì một số bạn lại từ chối cho bản thân cơ hội để trở thành blogger chuyên nghiệp bởi vì nguyên nhân tôi yếu kỹ năng viết. Vấn đề là bạn không phải yếu, chẳng qua bạn không dành thời gian cho nó đủ lâu để trở nên mạnh. Bạn từ bỏ cả khi chưa bắt đầu.

Một lời khuyên mà tôi hay chia sẻ là hãy TẠO BLOG và bắt đầu ngay với nó để tích lũy đủ 10.000 giờ, thì tự nhiên bạn sẽ trở thành chuyên gia về blog thay vì... (Thêm)

Theo lẽ thường thì chủ đề nào có lượng tìm kiếm khủng, cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao nhất thì bạn có thu nhập tốt nhất.

Nhưng sự thật không là mơ, chủ đề lý tưởng như vậy thường có cạnh tranh rất cao vì vậy bạn phải chọn ngách (Niche) theo chủ đề đó.

Ví dụ: Chủ đề tiền ảo có lượng tìm kiếm khủng và chuyển đổi cao vì nó giúp người xem kiếm tiền nhưng cạnh tranh cũng rất cao. Vì vậy, khi bạn chọn ngách Niche thì bạn chỉ chọn một số cách chơi tiền ảo nhất định thay vì cả một chủ để rộng lớn.

Đặc tính thường thấy của một chủ đề sinh lợi là:

  • Tạo thu nhập cho người xem trực tiếp hoặc gián tiếp. Nói thẳng ra là chủ đề nào dạy kỹ thuật liên quan đến kiếm tiền thì tỷ lệ chuyển đổi thường rất cao.
  • Có sự ổn định trong tìm kiếm. Đương nhiên không phải là dạng chủ đề xu hướng chóng nở chóng tàn, bạn phải nhận định được chủ đề có bền vững hay không.
  • Đối tượng đọc giả là người có thu nhập. Không như Youtube dù đối tượng là trẻ em hay là ai thì bạn vẫn có tiền vì xem clip. Blog thì khác, đối tượng đọc giả phải có thu nhập thì mới có chuyển đổi.
  • Chủ đề khó. Không phải khó khai thác mà là... (Thêm)